ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ EVG 3D PANEL VÀO VIỆC XÂY DỰNG CÁC CHUNG CƯ


THAM LUẬN
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ EVG 3D PANEL
VÀO VIỆC XÂY DỰNG CÁC CHUNG CƯ
KS. PHAN PHÙNG SANH
Thành Phố Hồ Chí Minh
Tháng 12 - 2004
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ EVG 3D PANEL
VÀO VIỆC XÂY DỰNG CÁC CHUNG CƯ CAO TẦNG
KS. PHAN PHÙNG SANH
Phó Chủ Tịch Thường Trực Hội KHKT Xây Dựng TP.
Nhu cầu nhà ở cho người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp hết sức bức xúc, không những ở các thành phố lớn, mà cả những thành phố, các thị xã, thị tứ trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, trong khi các doanh nghiệp chỉ lo được chổ ở 5-20% lao động nông nghiệp sẽ giảm dần lao động trong công nghiệp, dịch vụ sẽ tăng nhanh, đo thị hoá là điều tất yếu sẽ xảy ra.


Hơn 200,000 sinh viên các trường Ðại học, Cao đẳng, Trung học ở TPHCM cũng cần nơi tạm trú trong suốt thời gian học tập, trong khi ký túc xá chỉ giải quyết chừng 10%, hơn 1,4 triệu người nhập cư tự do (TPHCM) làm đủ mọi nghề nghiệp.. Cũng cần có nơi tạm trú.
Quá trình chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng đô thị cần có chổ định cư mới, khang trang, đẹp đẻ hơn những căn nhà ổ chuột, nhếch nhác chiếm nhiều diện tích đất, có lẽ phải xây dựng mới nhiều chục triệu m2 nhà ở trong các năm sắp đến. Ðịnh hướng phát triển nhà ở đến năm 2020 (76/2004/QÐ-TTG) của thủ tướng chính phủ là: phấn đấu đạt chỉ tiêu diện tích nhà ờ bình quân đầu khoảng 15m2 sâu vào năm 2010 và 20m2 vào 2020, chất lượng nhà ở đô thị đạt tiêu chuẩn Quốc Gia. Xoá bỏ nhà tạm(tranh, tre, nứa, lá) ở nông thôn, phấn đấu đạt khoảng 14m2 sâu vào năm 2010 và 18m2 sâu vào năm 2020.
Chưa có những con số tính toán cụ thể, song quả thật là một con số khổng lồ phải giải quyến trong vòng 15 năm tới, "Chung cư cao tầng" là giải pháp tất yếu ở các đô thị, để không phải đập đi xây lại.. Khi dân số nước ta tăng lean 100 triệu người.
Ngoài việc tiến hành xây dựng theo công nghệ truyền thống, nhà nước cần có chính sách ứng dụng công nghệ mới - EVG 3D PANEL, đã được 38 nước trên thế giới, ứng dụng xây dựng hàng trăm triệu m2 sàn nhà dùng cho nhiều mục đích khác nhau, nhất nhà ở, ưu điểm của công nghệ này là: chất lượng tốt; xây dựng nhanh, giá thành rẽ hơn công nghệ truyền thống; cách âm cách nhiệt tốt hơn; chịu được động đất mạnh; chịu được bão lớn (300km/h).

Công nghệ 3D panel đã được giới thiệu vào Việt Nam từ đầu những năm 90, song giá thành nhập thiết bị toàn bộ và chuyển giao công nghệ quá cao (lúc đó hơn 11 triệu USD, lại chưa có chính sách ưu đãi của nhà nước, cho nên chưa có doanh nghiệp nào dám đầu tư, chúng tôi có thể nhập thiết bị ở một số nước rẽ hơn, như của ở Trung Quốc, Hàn Quốc.. Các nhà khoa học của ta có thể tính toán, thiết kế được, kỹ thuật thi công không khó.. song dễ bị kiện vì vi phạm bản quyền, cho nên dù tốn kém phải đi bằng con đường chính, công ty Cổ phần Thế Kỹ Mới chắc đã làm được việc này và rất cần được sự hỗ trở của các cấp có thẩm quyền của ngành xây dựng nước ta.
Ðể công nghệ xây dựng 3D Panel được ứng dụng rộng rãi ở nước ta cần phải:
1/ Ðược nhà nước (Bộ Xây Dựng) công nhận và cho phép ứng dụng các tiêu chuẩn thiết kỹ thuật thi công của nước mà ta mua bản quyền (Cộng Hoà Áo), nhất là các cao ốc, chung cư cao tầng, làm sao đảm bảo tính pháp lý cho cả trong nước và nước sáng chế độc quyền, bời bằng sáng chế của Bạn đã đăng ký ở nhiều nước, trong đó có cả Việt Nam. Ðiều này chắc chắn không khó khăn lắm khi đã có chủ trương, bởi một số đồng chí ở Bộ Xây Dựng, trong đó có cục trường cục quản lý nhà, cũng rất quan tâm đến công nghệ này.
2/ Cần có một số chung cư cao tầng cụ thể được dựng bằng công nghệ panel - 3D ở các thành phố lớn, nhằm giới thiệu rộng rãi cho các doanh nghiệp, bởi "trăm nghe không bằng mắt thấy", từng bước tạo thị hiếu cho người sử dụng, khi đã chứng minh được sử dụng công nghệ này sẽ: rẽ hơn, thi công nhanh hơn, đẹp chẳng kém công nghệ truyền thống, bền vững, cách âm, cách nhiệt tốt hơn. thì sẽ thuyết phục được mọi người.
Chúng tôi cho rằng xây dựng chung cư cao tầng bằng công nghệ 3D sẽ rõ hơn nhiều so với công nghệ truyền thống (bêtông coat thép gạch xây.), còn nếu xây nhà trệt, nhà thấp tầng, giá thành sẽ không rẽ hơn bao nhiêu so với cách xây truyền thống. Khi nhà cao tầng đã được chấp nhận, thì tạo được lòng tin cho người sử dụng, thì công nghe mới dễ dàng đi vào cuộc sống.


3/ Làm sao giá thành công trình ứng dụng công nghệ mới càng rẻ, càng thuyết phục:
- Chính phủ vừa có nghị quyết số 198/2004 về việc 12 trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng (trong đó có chung cư cao tầng cho nhân công các khu công nghiệp), đó là một điều hết sức thuận lợi hạ giá thành công trình.
- Ðề xuất của chúng tôi là từ đây đến năm 2010, tất cả các doanh nghiệp xây dựng thuộc các thành phần kinh tế sử dụng công nghệ 3D để xây dựng các chung cư cao tầng, được miễn hoặc giảm các loại thuế trong hoạt động xây dựng.
- Vì xây dựng nhà máy sàn xuất 3D panel rất tốn kém. Cho nên doanh nghiệp sẽ có xu hướng tăng khấu hao, để thu hồi vốn, do đó giá thành sẽ cao cần được nhà nước cho vay vốn dài hạn với lãi suất ưu đãi, khấu hao kéo dài, giá thành panel sẽ hạ.
4/ Cần có một doanh nghiệp tư vấn thiết kế chuyên thiết kế các công trình sử dụng 3D panel (có thể là công ty liên doanh với doanh nghiệp mà ta mua bản quyền thiết kế và công nghệ) đảm nhiệm thiết kế cho các doanh nghiệp sử dụng 3D panel, kể cả thiết nâng tầng, cải tạo nhà củ..
5/ Cần hình thành liên doanh với nhiều công ty đầu tư và kinh doanh nhà sao cho các bên cùng có lợi, bởi các công ty đó có quỹ đất để xây dựng nhà ở, hoặc tổ chức dưới hình thức "công ty mẹ và các công ty con" để có thể huy động được nhiều thành phần kinh tế, ờ nhiều địa bàn.. Cùng tham gia, một doanh nghiệp sẽ không đảm đương nổi khi công nghệ này được ứng dụng rộng rãi trên cả nước và còn có thể xuất khẩu xây dựng sang các nước khu vực.
6/ Cần xuất bản Cataloge với nhiều mẫu nhà thích hợp hơn cho từng vùng (nhà dân), riêng các chung cư cao tầng nên tham khảo hoặc thương lượng mua lại các thiết kế của Bộ Xây Dựng trong những năm gần đây rất hợp lý, khá đẹp (chỉ mua thiết kế sơ bộ).


7/ Cần mở trường:
- Ðào tạo cán bộ, công nhân chuyên thi công các công trình ứng dụng công nghệ 3D panel.
- Ðào tạo các kỹ sư giám sát thi công 3D panel, kể cả giám sát trưởng, đối với các công trình có quy mô lớn.
8/ Cần theo dõi, có bảng so sánh giữa 2 công trình có "cùng điều kiện, quy mô xây dựng như nhau", song ứng dụng 2 công nghệ khác nhau: công nghệ truyền thống và công nghệ 3D panel về: tổng trọng lượng công trình; thời gian thi công; giá thành công trình; nhiệt độ, độ cách âm, năng lượng điện tiêu hao (cho sinh hoạt).. Các số liệu đo được thực tế ở nước ta sẽ thuyết phục hơn là những số liệu của các nước.
9/ Khi nhu cầu tăng cao và chúng ta đã có kinh nghiệm thì nhập thiết bị lẻ cho từng công đoạn của Trung Quốc, Hàn Quốc.. Cộng với những thiết bị chế tạo trong nước, chắc chắn giá thành sẽ rẻ hơn nhiều. Tất nhiên là phải được kiểm tra chặt chẽ khi sản xuất ra panel (theo tiêu chuẩn quốc tế, được nhà nước ta công nhận).
Dù là công nghệ tiên tiến, song trong một thời gian nữa ta có đủ nguyên liệu để ứng dụng công nghệ này: các nhà máy cán, kéo thép đủ năng lực cung cấp thép theo đúng kích cở vá chất lượng ta cần; xi măng đất nước ta không thiếu; mốp (polysterene) sẽ có khi các nhà máy hóa dầu hoạt động; các phụ gia cho vữa tô, trát hoàn toàn có thể sản xuất được trong nước; lực lượng lao động của ta dồi dào, chịu khó, tiếp thu nhanh (hơn nữa kỹ thuật lắp dựng, tô, trát.. Không quá phức tạp). Ðó là những thuận lợi cần được trình bày rỏ để các cấp lãnh đạo an tâm và chỉ đạo. Thực hiện chương trình này chúng tôi tin tưởng rằng khi công nghệ mới được ứng dụng thì: Quyết định số 76/2004/QÐ - TTG ngày 06/05/2004 của Thủ Tướng Chính phủ về định hướng phát triển nhà ở năm 2020 sẽ trở thành hiện thực.