TẤM 3D RẤT THÍCH ỨNG VỚI CÁC THỂ LOẠI CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC


THAM LUẬN
TẤM 3D RẤT THÍCH ỨNG VỚI CÁC
THỂ LOẠI CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC
TẠI VIỆT NAM
KTS. LƯƠNG ANH DŨNG
Thành Phố Hồ Chí Minh
Tháng 12 - 2004
TẤM 3D RẤT THÍCH ỨNG VỚI CÁC THỂ LOẠI
CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC TẠI VIỆT NAM


v      TẤM 3D TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM:
Năm 1950 ở Mỹ người ta đã bắt đầu nghiên cứu tấm 3D và càng nghiên cứu thì càng thấy sự ưu việt của tấm 3D. Các nhà nghiên cứu khoa học xây dựng ở nhiều nước đã cùng nghiên cứu để phát huy nhiều ưu điểm của 3D và đưa 3D vào hiện thực cuộc sống xây dựng ở nhiều nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á.
EVG của Áo cũng đi sâu nghiên cứu, cải tiến và đặc biệt là phát triển công nghệ và thiết bị để sản xuất và thi công xây lắp tấm 3D và không những Áo mà nhiều nước khác trên thế giới cũng đưa tấm 3D vào tiêu chuẩn xây dựng.
Ở Viêt Nam, nhiều cơ quan nghiên cứu kỹ thuật xây dựng cũng đã nghiên cứu tấm 3D và thấy được nhiều lợi ích của nó, đặc biệt là trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ xây dựng Ðại học Bách khoa TP.HCM đã nghiên cứu đưa ra bài toán tính toán cho kết cấu xây dựng nhà bằng tấm 3D. Một số cơ quan nghiên cứu sản xuất khác của ngàng xây dựng, của quân đội cũng đã có những ứng dụng và thử nghiệm xây dựng cho một số công trình.
Có thể nói 4-5 năm gần đây ở Việt Nam đã có những thông tin và những nghiên cứu thực nghiệm xây dựng bằng tấm 3D, một công trình xây dựng mới của Thế giới.


v      TẤM 3D CỦA ÁO, NHỮNG VẤN ÐỀ KINH TẾ KỸ THUẬT VÀ SỰ THÍCH HỢP CHO CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG Ở VIỆT NAM:
Tấm 3D sử dụng lưới thép cường độ cao gồm 3 lớp và nối với nhau bằng các thanh thép ngang chéo (thép mạ) tạo ra một hệ cốt thép như một hệ dàn không gian cho tấm panel mà 2 lớp 2 bên là bê tông, lớp ở giữa cách âm, cách nhiệt là tấm EPS (Expanded polysterene).
Tấm 3D có kích thước tối đa sản xuất tại nhà máy với công nghệ tốt nhất của Áo là 1,2m và 6m.
Tại nhà máy chỉ sản xuất phần dàn cốt thép có sẵn tấm EPS ở giữa, phần bê tông là được thii công tại chỗ tại công trường. Vì vậy, việc chuyên chở và lắp dựng cấu kiện 3D là rất nhẹ nhàng và linh hoạt.
Trên trực quan, qui cách của tấm 3D ta thấy có nhiều khả năng nhẹ hơn tường gạch hoặc tường bê tông - nhất là hệ thống tường ngoài, tường chịu lực nhưng nó lại có tính cách âm, cách nhiệt tốt hơn (chiều dày tối thiểu của 1 lớp bê tông là 4cm (vừa đủ lớp bảo vệ cho cốt thép) và chiều dày cho lớp bêtông phía trên của tấm sàn là 5cm). Như vậy, trọng lượng 1m2 của nó cũng tương đương với tấm sàn đúc có độ dày từ 8 - 10cm. Nhưng những ưu điểm về thi công, về cách âm, cách nhiệt, về vệ sinh môi trường thì chắc chắn hơn hẳn tấm tường và sàn đúc hoặc gạch xây thông thường.


Theo tính toán của nhà sản xuất cũng như nghiên cứu, tính toán của trường ÐH Bách Khoa TP.HCM thì sức chịu tải của tấm 3D thông thường là:
      -   Mác, bêtông từ B15 - B55 thì cường độ tính toán là từ 105kg/cm2 - 300kg/cm2.
      -   Hoạt tải của tấm sàn lên tới: 1000kg/m2 (nhịp <=6m)
      -   Tải trọng gió tấm tường chịu được mọi cấp gió ở Việt Nam (bề rộng tường <=6m (cho nhà 4 tầng trở xuống).
Như vậy, nếu kết hợp khung với chịu lực và các tấm 3D cho sàn, tường ta có thể thích ứng với nhiều loại công trình kiến trúc từ thấp đến cao, và hy vọng cả cho nhà cao tầng nếu như các nhà kết cấu tính toán kỹ càng và phối hợp tốt giữa kết cấu khung cột truyền thống với kỹ thuật 3D mới.
Việt Nam, nhất là phía Bắc khí hậu chúng ta có 4 mùa, mùa đông, mùa hạ sự chênh lệch về nhiệt độ là rất lớn, các đô thị còn lạc hậu, mức độ ô nhiễm về tiếng ồn là rất lớn nên tấm 3D thực sự có những ưu điểm cần thiết cho cách nhiệt và cách âm trong công trình kiến trúc dân dụng, đặc biệt là các kiến trúc đô thị.


v      NHỮNG ƯU ÐIỂM VỀ KỸ THUẬT XÂY DỰNG VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG CHO KIẾN TRÚC DÂN DỤNG Ở VIỆT NAM:
Một số ưu điểm chính của tấm 3D là:
Do chủ động sản xuất tại nhà máy nên tiến độ thi công nhanh hơn, chất liệu sản phẩm và vật liệu đảm bảo tốt, và nếu sản xuất nhiều, hàng loạt giá thành có thể chấp nhận được thậm chí có thể tương được hoặc rẽ hơn cách xây dựng thông thường một chút nếu như sản xuất và xây dựng với lượng lớn.
Riêng đối với nhà ở đô thị có một tỷ trọng xây dựng lớn nhất trong các loại công trình kiến trúc dân dụng, yêu cầu xây dựng nhanh, giá thành hạ, xây dựng hàng loạt thì nên phát triển xây dựng bằng tấm 3D panel là rất tốt.
Hiện nay, với sự liên kết, hợp tác với Thế Kỷ Mới, Công ty ARTEC đang nghiên cứu thiết kế xây dựng một số công trình như:
      -   Khách sạn Hương Giang - Huế (7 tầng)
      -   Nhà ở 11 tầng - Ðà Nẵng
      -   Nhà ở 12 tầng đường Nguyễn Văn Cừ, H. Bình Chánh, TP.HCM
Và chắc sẽ còn phát hiện ra nhiều ưu điểm của tấm 3D trong quá trình nghiên cứu thiết kế và xây dựng.
Hiện nay chúng tôi đang có tham vọng nghiên cứu để tấm 3D có thể áp dụng xây dựng cho khu nhà ở 18 tầng - 
đường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu.

v      CẦN ÐƯA TẤM 3D VÀO TIÊU CHUẨN XÂY DỰNG VIỆT NAM:
Ở nhiều nước trên thế giới và Châu Á đã sử dụng tấm 3D như một tiến bộ kỹ thuật và sản xuất mới trong công tác xây dựng. Tấm 3D ở Việt Nam cũng đã được nghiên cứu và thực nghiệm cho nhà ở, trừơng học, thậm chí cả biệt thự cao cấp.
Tuy nhiên khi đưa vào ứng dụng xây dựng các công trình lớn, vì chưa có tiêu chuẩn trong xây dựng Việt Nam nên có những lo ngại và khó khăn cho các cơ quan thẩm định, xét duyệt xây dựng chưa có pháp lý về tiêu chuẩn kỹ thuật.
Chúng tôi cho rằng ngành xây dựng cần quan tâm để sớm có tấm 3D trong pháp lý xây dựng. Một tiến bộ khoa học xây dựng có nhiều lợi ích như vậy lại bị đưa vào cuộc sống chậm chạp và khó khăn. Công ty Thế Kỷ Mới đã chù động, tích cực và say sưa với một công ty xây dựng mới, đã nhập công nghệ mới nhất của Thế giới, của Áo và đã xây dựng nhà máy sản xuất tấm 3D được hợp chủng hóa xây dựng quốc gia. Sớm đưa tấm 3D vào xây dựng đại trà, mang lại nhiều lợi ích cho ngàng xây dựng của đất nước. Chúng tôi cũng mong rằng tấm 3D được sản xuất và áp dụng sớm tại các đô thị lớn, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM.